BÌNH PHÒNG CHÁY - CHỮA CHÁY
Thống kê truy cập
Đang online: 1
Hôm nay: 1009
Truy cập tháng: 43526
Tổng truy cập: 1189163

Nhiệt độ CO2 trong bình chữa cháy

Bình chữa cháy CO2 hiện đang được sử dụng rất nhiều trong các hộ gia đình, khu dân cư, nhà chung cư. Trong các cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC đều có bán loại bình chữa cháy CO2. Bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về bình chữa cháy CO2 và nhiệt độ CO2 trong bình chữa cháy.

Tìm hiểu thông tin cơ bản về bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 bên trong chứa khí CO2 – 79 độ C được nén với áp lực cao, là một trong những thiết bị PCCC có tác dụng như sau:

  • Chữa các đám cháy nhỏ do khí gas, methan
  • Chữa các đám cháy nhỏ do chất lỏng gây ra như cồn, xăng, dầu, …
  • Chữa các đám cháy do các thiết bị điện gây ra.
Bình chữa cháy CO2 bên trong chứa khí CO2 – 79 độ C được nén với áp lực cao

Vai trò của khí CO2 trong phòng cháy chữa cháy

Khí CO2 (Cacbon điôxit ) với các tên gọi khác: thán khí, khí cacbonnic là hợp chất tồn tại ở dạng khí trong điều kiện thường. Còn ở dạng rắn được gọi là băng khô, đá khô.

Tính chất của khí CO2

  1. Tính chất lý học

Là chất khí không mùi, không màu, và nếu hít phải phải CO2 ở nồng độ cao gây cảm giác nhói ở cổ họng và mũi, gây vị chua trong miệng. Ở 250C, tỷ trọng của Cacbon dioxit là 1.9kg/m3, nặng 1.5 lần so với không khí. Do vậy mà CO2 tích tụ ở các vị trí thấp.

Thông số cơ bản tính ở 760mmHg cụ thể như sau: 

  • Nhiệt độ sôi -78.480C
  • Nhiệt độ thăng hoa -78.48
  • Ở 00C 1kg CO2 lỏng bằng 509 lít khí CO2. 

Cacbon lỏng khi chuyển thành thể khí có thể sẽ lạnh đi và àm lạnh không khí đến -78.90C, dẫn điện rất thấp.

  1. Tính chất hóa học

Cacbon dioxit khó phản ứng với các chất khác và chỉ phản ứng với một số chất khí như K, Mg, H2, C ở nhiệt độ cao. CO2 không được dùng để chữa các đám cháy sắt, than và kim loại dễ cháy bởi vì khi đó sẽ xảy ra phản ứng hóa học và tạo ra CO.

Ví dụ: Fe + CO2 → FeO + CO, trong đó CO là chất khí độc, khi ở nồng độ lớn sẽ nổ.

Vậy tác dụng chữa cháy của CO2 là như thế nào?

Tác dụng chữa cháy của CO2 đó là khả năng làm loãng không khí, làm giảm tỷ lệ oxy trong không khí. Khi đó do thiếu oxy mà đám cháy sẽ tắt, giúp làm lạnh và giảm nhiệt độ của đám cháy. Thông thường sử dụng CO2 để dập tắt đám cháy chất khí, chất lỏng, đám cháy do thiết bị điện, đám cháy trong buồng kín.

Tìm hiểu nguyên lý chữa cháy của bình CO2

Khi mở van bình CO2 dẫn đến sự chênh lệch giữa áp suất trong và ngoài bình khiến cho khí CO2 lỏng trong bình thoát ra ngoài qua hệ thống ống lặn và loa phun. Từ đó chuyển thành dạng tuyết thán khí, nhiệt độ CO2 trong bình chữa cháy khi đó xuống đến – 78, -90 độ C. Chính vì thế khi phun CO2 vào đám cháy, CO2 sẽ có tác dụng làm loãng nồng độ hỗn hợp hơi khí cháy, làm lạnh vùng cháy. Để từ đó đám cháy được triệt tiêu một cách hiệu quả. Bình chữa cháy CO2 được dùng để chữa cháy trong nhà không dùng để chữa cháy ngoài trời. Ngoài ra, khí CO2 được phun ra rất lạnh nên không được phun trực tiếp vào người hay đặt tay vào loa bình. Lưu ý là bình chữa cháy CO2 mini không dùng để chữa các đám cháy kim loại kiềm, bởi khí CO2 sẽ khiến đám cháy mạnh hơn.

Hỗ trợ trực tuyến
  • Phòng kỹ thuật

    0978.209.509
  • Phòng kinh doanh

    0978.209.509
  • Thầu dự án PCCC

    0978.209.509
  • Điện thoại bàn

    02746 288 114
Liên hệ email
Hình ảnh