BÌNH PHÒNG CHÁY - CHỮA CHÁY
Thống kê truy cập
Đang online: 2
Hôm nay: 409
Truy cập tháng: 42926
Tổng truy cập: 1188563

Hướng dẫn xử lý khi khí ga rò rỉ an toàn

Bạn đã nắm được các bước xử lý khí ga rò rỉ một cách an toàn? Ga là nhiên liệu đun nấu phổ biến tại các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp trong quá trình sử dụng bình ga xuất hiện hiện được rò rỉ khí ga ra ngoài gây nên hậu quả nghiêm trọng. Khi phát hiện khí ga bị rò rỉ, bạn nên làm theo các bước xử lý theo hướng dẫn dưới đây nhé!

các bước xử lý khi khí ga rò rỉ an toàn nhanh chóng nhất

Hướng dẫn cách xử lý khí ga bị rò rỉ an toàn và đúng cách

Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách xử lý khí ga rò rỉ an toàn với các bước như sau:

 Bước 1: Khóa van bình gas

Nếu phát hiện mùi hôi của khí gas phát ra ngoài, thì hãy khóa van gas ngay lập tức nhé, tránh gas thoát ra nhiều có thể dẫn đến cháy nổ cao. 

Bước 2:  Mở hết tất cả các cửa sổ, cửa ra vào để khí gas thoát ra ngoài

Hãy mở hết các cửa sổ sau khi đã đóng van gas để cho khí gas thoát ra ngoài. Bạn có thể sử dụng bìa carton hoặc quạt tay để lùa khí gas ra môi trường, chú ý không bật quạt điện bởi dễ phát ra tia lửa điện gây cháy một cách dễ dàng. Khi quạt, hãy quạt theo phương ngang để khí thoát ra ngoài một cách nhanh chóng, bởi vì khí gas nặng hơn không khí, nên sẽ ngưng tụ ở các vị trí trũng trên mặt đất. Không quạt theo phương thẳng đứng sẽ khiến khí gas bay cao và bạn dễ hít phải. Dùng khăn ướt để che mũi lại tránh hít phải khí gas và đưa mọi người trong gia đình nhanh chóng ra khỏi nhà.

Bước 3: Không bật/tắt các công tắc, thiết bị điện trong nhà

Thực tế, theo thói quen và phản xạ tự nhiên, nhiều người sẽ bật điện để mở xem thử gas bị xì ra ở đâu, tuy nhiên đây chính là nguyên nhân gây cháy nổ gas. Do vậy mà bạn nhất định phải nhớ rằng, tuyệt đối không được bật/tắt các công tắc điện, dùng diêm hay bật lửa…..những thứ phát ra tia lửa điện dễ gây bắt lửa dễ dàng.

Bước 4: Tiến hành kiểm tra vị trí rò rỉ gas và mang bình gas đến nơi thông thoáng

Dùng xà phòng thoa lên khắp các dây gas, các vị trí nối của dây dẫn với bếp và bình gas. Khi thấy bọt xà phòng ở chỗ nào xì lên thì chỗ đó chính là nơi gas bị rò rỉ, lúc này bạn hãy dùng băng keo quấn chỗ đó lại. Trong quá trình kiểm tra bạn nên dùng vải ướt đã thấm bọt xà phòng để kiểm tra. Đây cũng là biện pháp tạm thời, bạn nhanh chóng hãy mang bình gas đến nơi đất trống, thông thoáng, tránh xa các nguồn nhiệt. Sau đó liên hệ ngay với các cơ sở gas uy tín để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Sử dụng gas an toàn – những điều bạn nên biết

– Không đun nấu trong thời gian quá dài, không nên sử dụng nồi có đáy lớn, sau khi đun xong nên khóa van lại để đảm bảo an toàn.

– Đặt bình gas ở nơi thông thoáng, tránh để bình gas trong tầng hầm, chỗ kín, để bình gas ở tư thế thẳng đứng, dùng vật liệu không cháy ngăn gas với bếp.

– Đôi khi kiểm tra cụm van, ống dẫn gas, khớp nối,…để đảm bảo độ kín, chống gas bị rò rỉ

– Nên lắp đặt thiết bị báo rò rỉ gas để phát hiện sự cố rò rỉ gas kịp thời nhằm phòng ngừa cháy nổ.

– Lựa chọn bình gas, bếp gas đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn PCCC, tuyệt đối không nên sử dụng bếp gas đã rỉ sét.

– Không nên chọn bình gas đã được sử dụng nhiều lần hay bếp gas quá cũ để đun nấu.

Trang bị bình chữa cháy cầm tay trong gia đình là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, kịp thời xử lý nhanh những đám cháy nhỏ, mới phát sinh. Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi chẳng may có cháy nổ xảy ra trong gia đình. Nếu bạn chưa biết cách chọn bình chữa cháy bột hay bình chữa cháy CO2 phù hợp cho căn bếp nhà bạn, hãy liện hệ với PCCC Hoàng Gia để được tư vấn miễn phí và giao hành – lắp đặt tận nơi.

Hỗ trợ trực tuyến
  • Phòng kỹ thuật

    0978.209.509
  • Phòng kinh doanh

    0978.209.509
  • Thầu dự án PCCC

    0978.209.509
  • Điện thoại bàn

    02746 288 114
Liên hệ email
Hình ảnh