BÌNH PHÒNG CHÁY - CHỮA CHÁY
Thống kê truy cập
Đang online: 2
Hôm nay: 1489
Truy cập tháng: 44006
Tổng truy cập: 1189643

Hướng dẫn phòng cháy chữa cháy cho nhà bếp

Cháy nổ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, và thông thường thì đám cháy nhỏ tại các hộ gia đình xuất phát từ khu vực bếp trong gia đình. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách phòng cháy chữa cháy nhà bếp giúp giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản trong gia đình.

Cách phòng cháy chữa cháy nhà bếp mà bạn cần nắm rõ

Cách phòng cháy chữa cháy nhà bếp để đảm bảo tính mạng và con người một cách tốt nhất:

Tuyệt đối không lưu trữ các chất dễ gây cháy nổ trong khu vực bếp

Biện pháp phòng cháy trong khu vực bếp mà bạn cần chú ý đó là không để tồn trữ các chất dễ bắt cháy nổ gây nguy hiểm với số lượng lớn như: bình gas mini, xăng dầu, củi, than… Những hộ gia đình mà kinh doanh chăn màn, quần áo,…hãy giữa các sản phẩm ở khoảng cách nhất định, tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt. Với những hộ kinh doanh gas phải đảm bảo và tuân thủ đúng các nguyên tắc về an toàn và phòng cháy chữa cháy, kiểm tra các thiết bị chống cháy, chữa cháy. 

Hệ thống điện phải được lắp đặt đúng cách và đúng kỹ thuật

Hệ thống điện trong gia đình phải được lắp đặt theo đúng quy chuẩn, đúng kỹ thuật, tránh không tự ý lắp các thiết bị tiêu thụ điện để tránh quá tải nguồn điện dẫn đến gây chập cháy. Các thiết bị điện trong gia đình, nhà bếp như bếp điện, lò sưởi,…phải tắt nguồn nếu không sử dụng. Các vật dễ cháy, dễ bắt nhiệt, bắt điện hãy đặt tránh xa các thiết bị điện. Hãy ngắt điện nếu có việc phải rời khỏi nhà trong một thời gian dài. Các gia đình nên trang bị có cầu dao tự động, các thiết bị bảo vệ điện trong trường hợp nếu xảy ra sự cố thì chúng có thể tự động ngắt nguồn điện để hạn chế rủi ro thấp nhất.

Kiểm tra thường xuyên việc sử dụng gas trong khu vực bếp

Để tránh rò rỉ khí gas, tốt nhất sau khi sử dụng gas xong thì bạn hãy khóa van bình, khóa van lại. Và nếu ngửi thấy mùi khí gas, bạn tuyệt đố không bật công tắc điện, mở cửa thông thoáng. Hãy kiểm tra lại cụm van, đường ống, thông báo với tất cả các thành viên trong gia đình và nhanh chóng liên hệ ngay với thợ cửa hàng gas để tránh thiệt hại về người và tài sản. Nếu đám cháy xảy ra trong bếp hãy khóa van bình gas lại và sử dụng các thiết bị chữa cháy để dập lửa, rồi gọi ngay lực lượng phòng cháy chữa cháy 114.

Sử dụng các vật liệu chống cháy và hệ thống chữa cháy gia đình

Hiện nay, một trong những biện pháp phòng cháy được nhiều gia đình áp dụng đó là lắp đặt các vật liệu chống cháy. Bạn có thể tham khảo và sử dụng cửa chống cháy nhằm giữ lửa, hơi nóng, khói nhằm giúp người bị kẹt có đủ thời gian để thoát ra ngoài an toàn khi hỏa hoạn xảy ra. Hoặc bạn có thể trang bị hệ thống báo cháy, nếu phát hiện ra khói thì chuông cảnh báo sẽ reo để giúp bạn phát hiện đám cháy nhanh chóng và xử lý kịp thời. 

Trang bị sẵn bình PCCC hộ gia đình

Trang bị bình chữa cháy trong nhà là biện pháp phòng cháy cơ bản và đơn giản, để khi đám cháy xuất hiện, bạn chủ động dập tắt lửa để hạn chế ngăn ngọn lửa lan rộng. Như vậy bạn sẽ có thời gian thoát hiểm và đợi lực lượng chữa cháy đến xử lý kịp thời.

Cách phòng cháy chữa cháy nhà bếp – chuẩn bị đối phó với đám cháy

Để đối phó với tình huống xảy ra cháy, bạn nên có kế hoạch đối phó, nếu xảy ra cháy trên bếp thì bạn hãy nhanh chóng đậy nắp nồi/chảo để dập lửa. Tuyệt đối không đổ nước vào nồi đang cháy hay nhấc nồi cho vào bồn rửa bát, bởi vì điều này rất dễ làm đám cháy lan sang khu vực khác mà còn khiến bạn có thể bị bỏng.

Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách phòng cháy chữa cháy nhà bếp trong gia đình mình như thế nào rồi nhé. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn hãy thực hiện đúng các biện pháp phòng cháy và hiểu rõ hơn về cách sử dụng bình chữa cháy, các thiết bị chống cháy. Để có thể lựa chọn bình chữa cháy phù hợp trong gia đình bạn có thể liên hệ đến PCCC Hoàng Gia để được tư vấn cụ thể.

Hỗ trợ trực tuyến
  • Phòng kỹ thuật

    0978.209.509
  • Phòng kinh doanh

    0978.209.509
  • Thầu dự án PCCC

    0978.209.509
  • Điện thoại bàn

    02746 288 114
Liên hệ email
Hình ảnh