BÌNH PHÒNG CHÁY - CHỮA CHÁY
Thống kê truy cập
Đang online: 4
Hôm nay: 585
Truy cập tháng: 20288
Tổng truy cập: 1153123

Công dụng các loại bình chữa cháy

Hiện nay hầu như hộ gia đình nào cũng lưu giữ một chiếc bình chữa cháy mini trong nhà phòng trừ các sự cố cháy bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên nhiều người còn đang băn khoăn không biết có những loại bình chữa cháy nào công dụng mỗi loại bình chữa cháy như thế nào? Và gia đình mình thì nên sử dụng loại bình chữa cháy nào phù hợp nhất? Bài viết dưới đây công ty PCCC Hoàng Gia chúng tôi xin giải đáp người dùng những thắc mắc trên như sau:

Trên thị trường hiện nay có hai loại bình chữa cháy cơ bản được sử dụng rất nhiều là bình chữa cháy khí CO2 và bình chữa cháy dạng bột (dạng bột sẽ có hai loại bột là BC và ABC). Ngoài ra còn một loại bình chữa cháy dạng bọt Foam cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại bình chữa cháy.

1, Bình chữa cháy khí CO2

  • Bình chữa cháy khí CO2 sử dụng để chữa các đám cháy vừa và nhỏ từ chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methan, gas) và các thiết bị điện khi cháy.
  • Nguyên lý của nó là làm loãng các đám cháy nên có thể dùng cho các đám cháy ở trong nhà và cả ở ngoài trời.
  • Bình chữa cháy CO2 rất đa dạng từ loại xách tay 2,3,5kg tới loại xe đẩy 24kg tùy vào mục đích sử dụng cho người dùng lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
  • Khi xảy ra cháy, xách bình CO2 tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa tối thiểu là 0,5m còn tay kia mở khóa van bình. Khi mở van bình, do có sự chênh lệch về áp suất, CO2 lỏng trong bình thoát ra ngoài qua hệ thống ống lặn và loa phun chuyển thành dạng như tuyết thán khí, lạnh tới -790C. Khi phun vào đám cháy CO2 có tác dụng làm loãng nồng độ hỗn hợp hơi khí cháy, đồng thời làm lạnh vùng cháy dẫn tới triệt tiêu đám cháy.

2. Bình chữa cháy dạng bột (Hai dạng bột ABC và BC)

  • Tuỳ vào từng loại, mỗi loại bình chữa cháy có thể dập tắt được các đám cháy chất rắn, lỏng, khí cháy, đám cháy điện và thiết bị điện mới phát sinh.
  • Bột chữa cháy không độc, không dẫn điện, có hiệu quả cao; thao tác sử dụng bình đơn giản, dễ kiểm tra, dùng để chữa cháy những đám cháy nhỏ, mới phát sinh.
  • Các loại bình chữa cháy dạng bột rất đa dạng, trên thị trường có nhiều loại khác nhau, để chữa các vật liệu cháy có đặc tính khác nhau, được ký hiệu lần lượt là A (chữa cháy chất rắn), B (chữa cháy chất lỏng), C (chữa cháy chất khí).
  • Đặc điểm nổi bật của loại bình bột là khi dập xong đám cháy dễ bùng phát lại, do đó người dập lửa phải kiểm tra kỹ.
  • Bình chữa cháy dạng bột được sản xuất theo trọng lượng, có các loại bình 8kg, 2kg và 1kg. Các loại bình chữa cháy dạng bột thường nhận biết bằng các ký hiệu như MFZ, MFZL hoặc BC, ABC.
  • Cách sử dụng đối với loại xách tay: Khi có cháy xảy ra xách bình tới gẩn địa điểm cháy. Lắc xóc bình từ 3-4 lần để bột tơi, giật chốt hãm kẹp chì, chọn đầu hướng gió hướng loa phun vào gốc lửa. Giữ bình ở khoảng cách 1,5 m tuỳ loại bình, bóp van bình để bột chữa cháy phun ra, khi khí yếu thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Cách sử dụng đối với bình chữa cháy xe đẩy:

– Đẩy xe đến chỗ có hỏa hoạn, kéo vòi rulo dẫn bột ra, hướng lăng phun bột vào gốc lửa.

– Giật chốt an toàn (kẹp chì), kéo van chính trên miệng bình vuông góc với mặt đất.

– Cầm chặt lăng phun chọn thuận chiều gió và bóp cò, bột sẽ được phun ra.

Khi mở van (tuỳ từng loại bình có cấu tạo van khoá khác nhau thì cách mở khác nhau) bột khô trong bình được phun ra ngoài nhờ lực đẩy của khí nén (nén trực tiếp với bột hoặc trong chai riêng) qua hệ thống ống dẫn. Khi phun vào đám cháy bột có tác dụng kìm hãm phản ứng cháy và cách ly chất cháy với ôxy không khí, mặt khác ngăn cản hơi khí cháy tiến vào vùng cháy dẫn đến đám cháy bị dập tắt.

3. Bình chữa cháy dạng bọt Foam

  • Bọt Foam chữa cháy thông dụng có hai loại : Foam chữa cháy AFFF và ARC
  • Bọt Foam chữa cháy được tạo bởi 3 thành phần chính đó là : nước, bọt cô đặc và không khí, Nước được trộn với bọt cô đặc, tạo thành một dung dịch foam. Bọt foam có đặc tính là có tính bền, chứa đầy không khí, có tỷ trọng nhỏ hơn dầu, xăng, hoặc nước. . Dung dịch Foam này lại được trộn với không khí (hút không khí) để tạo ra một loại bọt chữa cháy có đủ tính năng, sẵn sàng phun lên bề mặt vật gây cháy và dập tắt cháy.

4. Mua bình chữa cháy giá rẻ chính hãng ở đâu?

Công ty PCCC Hoàng Gia chuyên cung cấp, thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống PCCC có nhiều năm kinh nghiệm cũng như hệ thống cửa hàng các thiết bị PCCC đa dạng đảm bảo sẽ cung cấp và tư vấn dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng khi có nhu cầu về các loại bình chữa cháy, cũng như là toàn bộ các vấn đề trong PCCC hiện nay.

Hỗ trợ trực tuyến
  • Phòng kỹ thuật

    0978.209.509
  • Phòng kinh doanh

    0978.209.509
  • Thầu dự án PCCC

    0978.209.509
  • Điện thoại bàn

    02746 288 114
Liên hệ email
Hình ảnh